Oval Việt Nam > Tin tức > Tại sao phải kiểm định an toàn máy móc thiết bị?

Tại sao phải kiểm định an toàn máy móc thiết bị?

1. Kiểm định kỹ thuật an toàn

Là hoạt động rà soát khoa học dựa vào 1 quy trình cụ thể chuẩn mực và yêu cầu (được gọi là quy trình kiểm định) để đánh giá tình trạng công nghệ của đồ vật máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Trong thứ tự cũng quy định một số máy móc vật dụng, dụng cụ để tương trợ cho thời kỳ kiểm định. Đối tượng được giám định đạt hay là không đạt phải căn cứ vào các quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành.

2. Cần phân biệt giữa kiểm định và hiệu chuẩn

Kiểm định và hiệu chuẩn là hai khái niệm đã được chúng tôi đưa ra để cho mọi nguời có thể hiểu một cách chính xác hơn khi mà vẫn còn rất nhiều người đến bây giờ còn bị nhầm lẫn chưa phân biệt được.

  • Kiểm định: Là sử dụng máy móc, thiết bị, công cụ dựa vào một thứ tự cụ thể để đánh giá trạng thái kỹ thuật xem đối tượng cần kiểm định để kiểm tra xem đủ tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành hay không.
  • Hiệu chuẩn: Là hoạt động kiểm tra đánh giá xác lập mối quan hệ giữa phương tiện cần hiệu chuẩn với mẫu chuẩn hay nói kiểu khác dễ hiểu hơn hiệu chuẩn chính là đưa ra độ sai số giữa công cụ cần hiệu chuẩn có mẫu chuẩn dựa trên những quy chuẩn, tiêu chuẩn, cách đo.
  • Sự khác biệt nữa là: Kiểm định có tính chất bắt buộc còn hiệu chuẩn thì không có yêu cầu.

3. Vì sao phải kiểm định

Với 3 lý do chính để kiểm định thiết bị

  • Về vấn đề an toàn lao động: Kiểm định là hoạt động đánh giá hiện trạng máy móc thiết bị trong khoảng đó sẽ đưa ra kết luận xem trang bị chúng ta dùng có đảm bảo an toàn hay không. Cùng lúc trong giai đoạn kiểm định cũng phát hiện ra những nguy cơ mất an toàn lao động nhằm phòng tránh và giải quyết kịp thời.
  • Vấn đề kinh tế: Lúc máy móc đủ điều kiện làm việc an toàn đồng nghĩa có năng suất và hiệu quả cần lao tăng mang lại lợi nhuận phổ thông hơn cho công ty.
  • Có tính pháp lý: Thực hiện đúng chủ trương chính sách của nhà nước đề ra được quy định trong Nghị định 44/2016/Nđ-CP đối với những máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thì cần phải được kiểm định.
  • Có tính nhân văn: Kiểm định nhằm phát hiện ra các nhân tố nguy hiểm, rồi từ đó rà soát tính mệnh, sức khỏe công nhân đồng thời kiểm soát an ninh tài sản của người tiêu dùng lao động bởi vậy nó có tính nhân văn sâu sắc. 

4. Vật dụng, vật tư nào cần phải kiểm định

  • Tại Thông tư 53/2016/TT-BLĐTBXH ban hành vào ngày 28 tháng 12 năm 2016 quy định danh sách những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về lao động. Xem chi tiết tại đây

5. Kiểm định có mấy hình thức

Hiện nay, có 3 hình thức kiểm định theo quy định

a/ Kiểm định lần đầu

  • Trước khi xuất xưởng đi vào hoạt động đều phải tiến hành kiểm định đối với các thiết bị, vật tư có yêu cầu về an toan lao động sau khi được chế tác, lần kiểm định này được gọi là kiểm định lần đầu. Qua giai đoạn kiểm định chúng ta mới thẩm định xem những đối tượng này có đủ điều kiện làm cho việc an toàn hay không.
  • Những bước tiến hành kiểm định thế nào còn tùy thuộc vào từng loại thiết bị mà chúng ta sử dụng những máy móc, công cụ hỗ trợ cụ thể và áp dụng 1 trật tự kiểm định cụ thể.

b/ Kiểm định định kỳ

  • Sau khi kiểm định lần đầu hết hiệu lực thì các lần kiểm định tiếp theo được gọi là kiểm định định kỳ, bình thường thời kì gia hạn của kiểm định định kỳ sẽ ít hơn so có kiểm định lần đầu.

c/ Kiểm định bất thường

  • Kiểm định thất thường là trường hợp lúc kiểm định lần đầu hay kiểm định định kỳ vẫn còn hiệu lực mà ta phải tiến hành kiểm định lại thì đó gọi là kiểm định bất thường, các trường hợp sau đây được gọi là kiểm định bất thường
  • Sau khi xảy ra sự cố tai nạn: những trang bị khiến cho việc để xảy ra những sự cố tai nạn làm cho ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hoặc tính mạng của người lao động. Trước khi muốn đưa đồ vật vào hoạt động trở lại thì phải tiến hành kiểm định, đảm bảo an toàn mới cho vật dụng vào khiến cho việc.
  • Sau khi thay đổi vị trí lắp đặt: Đối có một số vật dụng đặc trưng là vật dụng nâng hạ, sau khi thay đổi vị trí lắp đặt bắt yêu cầu tiến hành kiểm định lại mới cho vào hoạt động thí dụ như: Cần trục tháp, cần trục bánh xích, vận thăng, sàn nâng người… Hay 1 số đồ vật chịu sức ép trong giai đoạn vận chuyển bị va đập gây biến dạng bề mặt chịu lực chúng ta cũng cần kiểm định lại.
  • Sau khi tiến hành tu chỉnh lớn: các trang bị đặc biệt là trang bị nâng hạ, sau khi tiến hành sữa chữa to hay thay thế các bộ phận chịu lực chính của thiết bị thì đều phải tiến hành kiểm định lại sau chậm triển khai mới tiếp tục khiến cho việc. Hoặc các trang bị áp lực sau khi thay thế những phòng ban chịu áp lực cũng tiến hành thử bền thử kín… đạt buộc phải mới đưa vào dùng.
  • Theo đề nghị của Thanh tra Sở Lao động: lúc Thanh tra Sở lao động đi rà soát những đơn vị với 1 số đồ vật với đề xuất nghiêm ngặt về an toàn lao động mà chưa được kiểm định hoặc kiểm định đã hết hiệu lực mà chưa được gia hạn. Thì trường hợp này cũng được gọi là kiểm định thất thường.
  • Theo yêu cầu của công ty sử dụng: vật dụng còn hiệu lực kiểm định nhưng do tổ chức tiêu dùng phát hiện một số lỗi có thể gây mất an toàn cần lao và mời tổ chức kiểm định xuống tiến hành kiểm định lại.

6. Thời hạn kiểm định của các trang bị là bao lâu?

Hạn kiểm định của các vật dụng phụ thuộc vào từng cái đối tượng và trạng thái tiêu dùng, bảo trì bảo dưỡng với đúng theo quy định của nhà chế tạo hay không? Và thời hạn này được kiểm định viên quyết định sau khi tiến hành kiểm xong trang bị. Cụ thể thời hạn của 1 số dòng trang bị thường gặp như sau

  • Bình khí nén: Thời hạn kiểm định định kỳ không quá 3 năm (nếu môi trường khiến việc ko đảm bảo thì có thể rút ngắn thời hạn kiểm định). Bình tiêu dùng trên 24 năm thì thời hạn còn 1 năm.
  • Cầu trục, cổng trục: Với cầu trục cổng trục khiến việc trong nhà xưởng thì thời hạn kiểm định định kỳ không quá 3 năm (đối với một số cầu trục, cổng trục làm việc ngoài trời thì có thể rút ngắn thời hạn kiểm định). Đồ vật hoạt động trên 10 năm thì kiểm định định kỳ còn một năm.
  • Xe nâng hàng: Những xe hoạt động dưới 10 năm thì kiểm định định kỳ thời hạn không quá hai năm. Trên 10 năm thì 1 năm ta kiểm định một lần.
  • Thang máy điện: Đối với các thang ngoại nhập thời hạn kiểm định định kỳ ko quá 4 năm. Còn thang do Việt Nam lắp ráp bình thường định kỳ khoảng 2 đến 3 năm. Thang sử dụng trên 20 năm phần đông còn một năm.
  • Nồi hơi: Thời hạn kiểm định định kỳ không quá 2 năm đối với nồi hơi sử dụng dưới 10 năm. Sử dụng trên 10 thì định kỳ một năm kiểm một lần.

Tuy nhiên thời hạn trên chỉ với thuộc tính tham khảo còn thời hạn thực tại cho từng thiết bị phụ thuộc vào thời kỳ vận hành tiêu dùng, bảo trì bảo dưỡng… Và do kiểm định viên sẽ quyết định. Tuy nhiên khi rút ngắn thời hạn kiểm định phải nêu rõ lý do.

7. Được phép kiểm định những đơn vị nào

  • Theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP thì các đơn vị kiểm định được cấp giấy đủ điều kiện hoạt động trong ngành kiểm định (hay còn gọi là Giấy chỉ định) mới được phép kiểm định (Mẫu). Và chỉ hoạt động trong phạm vi được cấp phép.

​Theo:http://trungtamkiemdinh.com