Oval Việt Nam > Tin tức > Braking Unit, Braking Resistor – Bộ phanh hãm, Điện trở xả cho biến tần
Braking Unit – Bộ phanh hãm hay Braking Resistor – Điện trở xả là một thành phần rất quan trọng giúp biến tần hoạt động ổn định khi đi kèm với những thiết bị yêu cầu tải lớn, đóng ngắt liên tục. Hôm nay Oval VN sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những thiết bị này nhé. Trước tiên để hiểu được lý do sử dụng một thiết bị, ta cần tìm hiểu ngược về nguyên lý hoạt động của thiết bị. Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu bản chất của việc biến đổi dòng điện trong biến tần: Nguồn điện AC được cấp tại R,S,T sau khi được chỉnh lưu qua Diode trong Biến tần sẽ thành nguồn DC 1 chiều tại Bus DC (vị trí cần gắn thêm điện trở xả) sau đó được nghịch lưu qua khối công suất IGBT để biến đổi thành nguồn AC cung cấp cho động cơ: AC → DC → AC Do vậy: Khi điện áp trên Bus DC cao hơn mức bảo vệ thì biến tần sẽ báo lỗi OV(lỗi quá áp) Nguyên nhân: Với thời gian cài đặt tăng tốc hoặc giảm tốc của biến tần quá ngắn cùng với việc sử dụng những động cơ lớn, có tải quán tính nặng, khi thực hiện việc hãm động cơ, lúc này động cơ sẽ trở thành máy phát điện hồi tiếp về biến tần, sau khi đi qua khối công suất chuyển thành dòng điện DC dẫn tới điện áp tại Bus DC vượt mức cho phép. Lúc này biến tần sẽ báo lỗi OV Cách khắc phục: Lắp thêm điện trở xả cho biến tần để năng lượng dư thừa được chuyển thành năng lượng nhiệt.

                                                                Braking Resistor- Điện trở xả

Thông thường với các biến tần nhỏ hơn 22KW chỉ cần nối trực tiếp điện trở xả vào biến tần. Còn đối với những biến tần lớn hơn 22KW chúng ta cần nối điện trở xả với biến tần thông qua 1 bộ phanh hãm đi kèm có tên Braking Unit.

                             Braking Unit – Bộ phanh hãm

Khi sử dụng Braking Resistor và Braking Unit cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để lựa chọn thông số Ohm, công suất sao cho phù hợp bởi nếu chọn điện trở xả có số Ohm nhỏ, không đủ công suất có thể dẫn đến tình trạng nóng, cháy nổ điện trở. Ngược lại nếu chọn điện trở xả có số Ohm lớn sẽ dẫn đến tình trạng xả lâu và có thể nguyên nhân quá áp sẽ không được khắc phục. Đối với Braking Unit, cần chọn thông số công suất phù hợp biến tần và nên chọn loại đi kèm với biến tần để đạt hiệu quả cao nhất. Bên trên là 1 số chia sẻ của Oval VN với các bạn về Braking Unit cũng như Braking Resistor. Nếu có bất kì thắc mắc hãy liên hệ với Oval VN – đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của các bạn.