Belaz 75710 được thiết kế để sử dụng ở các mỏ lộ thiên và trên các con đường được mở tạm thời. Chỉ cần nhìn vào tám chiếc bánh xe và so sánh tương quan với những người đứng bên cạnh cũng đủ để hình dung kích thước to lớn của Belaz 75710.
Xe tải Belaz 75710 có thể chở được 496 tấn đất đá mỗi chuyến
Belaz 75710 được trang bị hai động cơ Turbocharged Diesel 16 xi-lanh, với dung tích mỗi động cơ lên tới 65 lít, và sức mạnh từ hai động cơ được truyền tới cả bốn cụm bánh xe siêu lớn của Belaz 75710. Mỗi động cơ của Belaz 75710 có công suất tới 2.300 mã lực, tổng công suất của chiếc xe lên tới 4.600 mã lực. Nhưng con số đó chưa nhằm nhò gì so với momen xoắn cực đại của chiếc xe này, Belaz 75710 có momen xoắn kết hợp lên tới 18.626Nm.
Belaz 75710 có chiều dài 20,6 mét, rộng 9,87 mét và cao 8,165 mét, chiều dài cơ sở của chiếc xe này là 8 mét. Chiếc xe được trang bị hai bình nhiên liệu, mỗi bình có trọng lượng tới 2.800 lít, két nước làm mát của chiếc xe có dung tích 890 lít, mỗi động cơ cần tới 269 lít dầu bôi trơn, lượng dầu thủy lực cần cho chiếc xe này là 1.800 lít. Bốn cụm giảm xóc dầu trên Belaz 75710 sử dụng 600 lít dầu, hệ thống treo của chiếc xe sử dụng 251,6 lít dầu.
Dù có sức mạnh lớn như thế nhưng chiếc xe tải siêu lớn này cũng chỉ có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 64km/h. Trọng lượng khô của Belaz 75710 là 360 tấn, trong khi đó trọng lượng của chiếc xe khi đã bơm đầy đủ xăng, dầu bôi trơn, nước làm mát… lên tới 450 tấn.
Thiết kế chính của Belaz, Leonid Trukhnov cho biết, với tải trọng 496 tấn, Belaz 75710 chính là chiếc xe khai thác mỏ lớn nhất trên thế giới hiện nay, và Belaz sẽ gửi văn bản đề nghị cấp bằng chứng nhận kỷ lục thế giới dành cho Belaz 75710.
( Theo Trí Thức Trẻ )